BIỆN PHÁP THI CÔNG LẮP ĐẶT, VẬN HÀNH VÀ BẢO TRÌ HỆ THỐNG THANH DẪN BUSWAY

 

 

 

 

 

 

 

 

BIỆN PHÁP THI CÔNG LẮP ĐẶT HỆ THỐNG THANH DẪN BUSWAY LS

 

1.     TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG THANH DẪN BUSWAY

 

  1. VẬN CHUYỂN BẢO QUẢN HỆ THỐNG THANH DẪN BUSWAY

 

  1. HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT THANH DẪN BUSWAY

 

  1. KIỂM TRA SAU LẮP ĐẶT

 

  1. BIỆN PHÁP VẬN HÀNH VÀ BẢO TRÌ

 

  1. TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG THANH DẪN BUSWAY

 

Các ký hiệu và chi tiết cần biết:

 

   

Bulon siết khớp nối được chế taoj đặc biệt, có 2 mũ, ở giữa là tem hướng dẫn màu đỏ. Khi siết đủ lực mũ trên sẽ gãy và tem rơi ra ngoài. Lực siết gãy khoảng

> 800kgf.cm

 

 

Đĩa đệm Bellevile có tác dụng duy trì lực siết của bulon trong thời gian dài. Tránh việc tự nới lỏng của bulon do co dãn vì nhiệt.

 

Cực dùng để nối với dây hoặc hệ thống tiếp đất của các thiết bị khác. Được gắn ở đầu nối tủ, đầu nối cáp…và trong hộp Plug-in unit.

 

 

Tem cảnh báo nguy hiểm

 

 

Tem thể hiện thông số chi tiết của Busway: Cấu hình, vật liệu, điện áp, dòng định mức, IP, ngày sản xuất, ký hiệu thứ tự thanh dẫn trên bản vẽ.

 

Tem cảnh báo các tác nhân có thể gây ảnh hưởng hay hư hại đến Busway như nước, xi măng… Khuyến cáo các thao tác kiểm tra trước khi đóng điện

 

 

 

 

Tem chỉ thị vị trí nối đất của hộp Plug in unit

 

  1. VẬN CHUYỂN VÀ BẢO QUẢN HỆ THỐNG THANH DẪN BUSWAY
    1. Vận chuyển Busway:
      1. Bốc dỡ hàng từ container và chuyển hàng vào kho:
  • Sử dụng thiết bị thích hợp:
    • Sử dụng thiết bị nâng với trọng tải lớn hơn hoặc bằng Nếu được sử dụng xe nâng, tay nâng của nó phải dài hơn 2.4m.
    • Sử dụng xe nâng
    • Sử dụng dây thừng, dây đai hoặc xích.

b.        Hướng dẫn dỡ hàng an toàn:

  • Bỏ kết nối ngang bằng gỗ ở giữa trước khi nâng hàng:
  • Khi di chuyển hoặc kéo tấm nâng hàng ra cửa con-tai-ner. Hãy  chắc chắn rằng  không vật gì làm cho các pallet bị kẹt trong quá trình di chuyển, nếu sử dụng dây thừng để kéo, choàng dây buộc qua 2 chân của thùng, KHÔNG buộc ở nơi khác trên thùng.
  • Sử dụng xe nâng với tay nâng mở rộng để nâng pallet xuống từ từ (KHÔNG nhấc 2 thùng hàng cùng lúc).

 

 

2. Bảo quản hệ thống thanh dẫn điện busway:

  • Hàng hóa cần được đo cách điện và kiểm tra từng thanh khi nghiệm thu đầu vào để chắc chắn không có hư hại gì trong quá trình vận chuyển. Nếu có, nhà cung cấp có trách nhiệm thay thế hoặc sửa chữa.
  • Luôn để thùng hàng đứng, trên mặt phẳng phẳng, không gồ gề.

 

  • Đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát
  • Kê cao khỏi mặt sàn tối thiểu 20cm
  • Không để ở nơi có khả năng ngập nước
  • Không để ở nơi có nguồn nhiệt cao, gần các thiết bị dễ cháy nổ.
  • Phải có hàng rào bảo vệ và che chắn cẩn thận.
  • Toàn tuyến Busway sau khi lắp đặt xong phải được quấn màng nylon bảo vệ.

III.             HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT THANH DẪN BUSWAY

Trình tự triển khai thi công lắp đặt thanh dẫn điện Busway:

  • Kiểm tra khảo sát mặt bằng trước khi lắp đặt.
  • Triển khai nhân lực, thiết bị chuẩn bị cho công tác thi công.
  • Vận chuyển thanh dẫn busway đến vị trí thi công lắp đặt.
  • Lắp đặt thanh dẫn busway trục đứng.
  • Lắp đặt thanh dẫn busway trục
  • Nghiệm thu, vận hành và bàn giao cho Ban quản lý tòa nhà.

1.  Kiểm tra khảo sát mặt bằng trước khi lắp đặt:

  • Kiểm tra điều kiện mặt bằng thi công phải sạch sẽ trước khi lắp đặt, đảm bảo trục kỹ thuật đã được vệ sinh sạch sẽ, đã được xây gờ chống nước (cao tối thiếu 100 mm) để tránh nước chảy vào trục kỹ thuật.

 

  • Các phòng kỹ thuật điện tầng phải có cửa để bảo quản thiết bị trong thời gian sau khi đã lắp đặt

2.  Công tác chuẩn bị

  • Nhân lực: Các tổ thi công có từ 3 đến 5 người.
  • Thiết bị thi công: Máy khoan, bộ cờ lê 12, 16, 17, 19mm, pa lăng, dây cáp hoặc đây dù, giàn giáo, máy bắn laser, đồng hồ đo cách điện, thước thủy, máy đo khoảng cách laser, màng PE khổ lớn (~30cm)
  • Thiết bị bảo hộ, an toàn: Nón bảo hộ, giày bảo hộ, dây an toàn, kính bảo hộ.

3.  Vận chuyển Busway đến các vị trí lắp:

  • Vận chuyển các thanh busway đến vị trí thi công: Sử dụng xe nâng, thang tải vận chuyển các thanh Busway với số Serial trên bản vẽ tương ứng tới các vị trí thi công tương ứng.
  • Các đoạn thanh Busway được đặt ở vị trí khô ráo trên các giá đỡ gỗ.
  • Số lượng thanh cần lắp mỗi ngày được các đội trưởng chuẩn bị trước và phải lắp hết hoặc mang trở lại kho nếu không lắp hết trong ca làm việc.

4.  Lắp đặt thanh dẫn busway trục ngang:

  • Đối với hệ thanh Busway trục ngang, sử dụng các hệ giá đỡ nằm ngang được treo lền trần bằng hệ ty treo và tắc kê sản xuất trong nước. Các thanh đỡ nằm ngang và kẹp giữ thanh đỡ và thanh Busway được cung cấp đồng bộ từ hãng sản xuất

 

 

  • Khoảng cách tiêu chuẩn giữa các giá đỡ ngang không quá 1,5m. Đối với những vị trí đặc biệt cần bổ sung giá đỡ và khoảng cách có thể nhỏ hơn 1,5m.
  • Sau khi hoàn tất việc cố định các giá đỡ nằm ngang, tiến hành dỡ các thanh Busway đã đánh số thứ tự để lắp đặt tại trục ngang ra khỏi các thùng hàng. Đo cách điện từng thanh bằng máy đo Megaohm (Yêu cầu độ cách điện mỗi thanh > 500 Megaohm, các thanh với thông số thấp hơn sẽ được kiểm tra và xử lý kỹ thuật).

 

  • Do ưu điểm của Busway là được chế tạo dạng modul có cấu trúc đầu nối gống nhau . Do vậy, có thể tùy vào tình hình thực tế mà lấy tủ điện chính (MSB) hoặc lỗ mở xuyên sàn trong hộp gain hoặc vị trí cột, đà đã xác định được chắc chắn kích thước làm điểm định vị lắp đặt đầu tiên. Dù lắp thanh nào trước cũng không ảnh hưởng đến việc lắp đặt các thanh còn lại. Tiến hành lắp đặt các thanh Busway từ tủ điện đến tủ điện, tủ điện đến lỗ kỹ thuật để kết nối với hệ Busđuct trục đứng, từ tủ điện đến tủ hòa đồng bộ, đến MBA và máy phát điện.
  • Sử dụng pa-lăng xích hoặc xe nâng để nâng hỗ trợ và lắp đặt các đoạn Busway, kết nối các thanh Busway với
  • Cân chỉnh độ thẳng đứng của toàn trục Busway bằng thước thủy
  • Đưa hai đầu của hai thanh busway kề nhau vào đúng khớp nối, căn chỉnh chính xác cao độ, sự thẳng hàng theo tia laser của máy bắn laser và thước thủy.
  • Từ từ đẩy sát đầu thanh busway vào khớp nối đến khi chạm mấu định vị của khớp nối.
  • Căn chỉnh sao cho bề mặt của khớp nối và mép của hai thanh busway thật phẳng với
  • Kiểm tra thật kỹ vị trí các pha trong khớp nối, pha nào nối với pha đó và tuyệt đối không để miếng nhôm của vỏ bị chèn vào khe có thanh pha hoặc thanh
  • Dùng cần siết lực hoặc cờ-lê 16mm siết mũ phía ngoài các bulon tại vị trí nối, cho đến khi mũ này rơi ra cùng với tem chỉ thị màu đỏ trên thân Bulong là đủ lực (800~1000kgf-cm).

 

 

 

 

 

 

  • Trong trường hợp cần tháo ra để chỉnh lại vị trí các thanh busway, dùng cờ lê hoặc cần siết lực 19mm tháo ốc siết đầu nối ra nhờ mũ còn lại của ốc siết đầu nối. Nhưng khi lắp lại bắt buộc phải dùng cờ lê có căn chỉnh lực siết và chỉnh ở mức 800kgf cm để siết lại.
  • Lắp đặt nắp chụp đầu nối và gắn đầy đủ ốc của nắp chụp này.
  • Gắn các bộ kẹp để cố định Busway vào giá đỡ

 

 

 

  • Sau 1 ca làm việc, tiến hành đo cách điện toàn tuyến để chắc chắn không có khớp  nối nào lắp sai vị trí pha và đảm bảo tình trạng tốt của toàn tuyến sau lắp đặt.
  • Quấn 2 đến 3 lớp màng PE kín hết các đoạn Busway đã lắp Chỉ khi thử nghiệm xong và các công tác vệ sinh xung quanh khu vực lắp busway của công trường đã xong mới tháo lớp PE này ra để tránh nước, bụi hoặc vữa xây dựng tác động đến busway.
  • Tiếp tục lắp các đoạn tiếp theo và thao tác lặp lại

 

5.  Lắp đặt thanh dẫn busway trục đứng:

– Tiến hành thả dây rọi để lắp tất cả các bệ giá đỡ sàn theo đúng vị trí trên bản vẽ.

Lắp đặt bệ giá đỡ sàn trục đứng.

 

  • Tiến hành lắp đặt các thanh Busway từ vị trí chuyển hướng từ trục ngang lên trục đứng,  từ tầng thấp nhất lên các tầng cao hơn.
  • Kết hợp sử dụng dây thừng hoặc dây cáp với pa-lăng xích nếu cần để treo và đưa các đoạn busway trục đứng vào vị trí. Tránh việc dùng tay nâng có thể làm rơi rớt các thanh quá nặng.
  • Thao tác kết nối các thanh dẫn busway giống như trục

– Sau 1 ca làm việc, tiến hành đo cách điện toàn tuyến để chắc chắn không có khớp nối nào lắp sai vị trí pha và đảm bảo tình trạng tốt của toàn tuyến sau lắp đặt.

  • Quấn 2 đến 3 lớp màng PE kín hết các đoạn Busway đã lắp Chỉ khi thử nghiệm xong và các công tác vệ sinh xung quanh khu vực lắp busway của công trường đã xong mới tháo lớp PE này ra để tránh nước, bụi hoặc vữa xây dựng tác động đến busway.
  • Tiếp tục lắp các đoạn tiếp theo và thao tác lặp lại.

6.  Lắp đặt các hộp Plug In Unit

  • Sau khi hoàn tất việc lắp đặt các thanh Busway trục đứng, tiến hành lắp đặt các hộp Plug In Unit để phân phối điện cho các tủ tầng. Các hộp Plug In Unit được gắn trên thanh Busway, số lượng hộp và dòng định mức theo thiết kế.
  • Dùng tuốc-nơ-vít 4 cạnh mở nắp nhựa bảo vệ lỗ mở và để tự do theo bản lề, không tháo nắp ra khỏi thanh

 

  • Kiểm tra thứ tự pha theo đúng bản vẽ và xem có sai khác gì với pha của Plug in unit hay MCCB trong hộp Plug in unit hay không.

 

 

 

  • Gài 2 đầu ốc định vị phía sau, bên trên của hộp vào 2 lỗ đinh vị trên đầu lỗ mở.
  • Siết 2 đầu tán của bộ ốc định vị, đồng thời ấn vào bên dưới, phía trước hộp cho đến khi ngàm kẹp của hộp khớp hoàn toàn với lỗ mở.
  • Siết 2 ngàm kẹp phía sau, bên dưới hộp để kẹp chặt hộp vào vỏ
  • Thao tác thử MCCB sau đó nhấn nút
  • Đóng cửa và khóa hộp Plug In Unit lại, giao chìa khóa cho cán bộ trực tiếp quản lý.

 

 

7.  Tiến hành căn chỉnh giá đỡ lò xo:

Sau khi hoàn tất lắp đặt hệ thống thanh dẫn busway ( bao gồm lắp tủ PH-box, lắp đặt nắp chụp đầu nối …), chúng ta tiến hành căn chỉnh lại giá đỡ lò xo:

  • Tháo hết tất cả bulon màu đỏ của giá đỡ lò xo trục đứng và nới lỏng ốc phía trên của các tầng có giá đỡ cố định.
  • Tiến hành căn chỉnh độ dài của lò xo, độ dài của lò xo phụ thuộc vào khối lượng của busway tại từng tầng.

Ví dụ tính toán chiều dài lò xo:

+     Khối lượng busway: Iz-way 3P4W+GE 1250A: 13,95 kg/m ( theo catalogue).

+     Cao độ tầng: 3,5m

+     Số lượng ty của giá đỡ lò xo: 01 (lò xo dài 120mm, lò xo chịu được 2kg/mm)

+     Khối lượng Ph-box 250AF: 10kg

Tổng khối lượng busway tại 01 tầng: 13,95*3,5+10=58,8 kg

Chiều của lò xo: 120 – (58,8/2ea/2kg/1mm) = 105,3 mm

Như vậy căn chỉnh điều dài lò xo của giá đỡ lò xo là 105 mm.

  • Tiến hành căn chỉnh độ dài lò xo của giá đỡ lò xo từ dưới lên trên. Sau khi căn chỉnh xong độ dài giá đỡ lò xo, ta siết lại ốc phía trên của giá đỡ cố định.

 

 

  1. KIỂM TRA SAU LẮP ĐẶT :
  • Sau khi lắp đặt hoàn tất hệ thống Busway, tiến hành kiểm tra độ cách điện của toàn hệ thống (Kiểm tra độ cách điện giữa pha- pha, pha- trung tính, pha- vỏ Busway, trung tính- vỏ Busway) bằng Megaohm Tester với thang đo 1000 VDC).
  • Việc kiểm tra lắp đặt hệ thống Busway chỉ hoàn tất khi các thông số Test trên đạt yêu cầu. (

>20 Megaohm).

  • Tiến hành đóng điện cho toàn bộ hệ thống, theo dõi sự ổn định trong vòng 24 giờ.

 

V.            BIỆN PHÁP VẬN HÀNH VÀ BẢO TRÌ :

1.  BIỆN PHÁP XỬ LÝ TRONG TRƯỜNG HỢP XẢY RA SỰ CỐ :

a.      Khi phát hiện Busway bị sự cố làm nhảy thiết bị bảo vệ (ACB, MCCB) thì ta làm  theo các bước sau:

  • Xác định nguyên nhân và vị trí xảy ra sự cố (nghe âm thanh, còi báo,…)
  • Cách ly toàn bộ các thiết bị có liên quan đến Busway (Máy biến áp, Máy phát, Tủ điện phụ, tủ điện tầng,…)
  • Sử dụng đồng hồ megahom kiểm tra độ cách điện của toàn hệ thống (Kiểm tra độ cách điện giữa pha- pha, pha- trung tính, pha- vỏ Busway, trung tính- vỏ Busway)

bằng Megaohm Tester với thang đo 1000  VDC).  Nếu  thông số đo được đạt yêu  cầu. ( >20 Megaohm) thì tiến hành đóng điện cho toàn bộ hệ thống.

  • Nếu đo cách điện không đạt thì phải thông báo với nhà cung cấp để có biện pháp xử lý kịp thời.
  1. Biện pháp xử lý khi máy cắt OFF do Busway bị nước vào nhưng không cháy, nổ:
  • Xác định khu vực nước phun hay đổ vào hệ thống busway, uớc tính phạm vi ảnh hưởng của nước tới đoạn busway đó.
  • Đo cách điện toàn tuyến. Nếu thấp hơn 2 Megaohm busway đã bị ẩm.
  • Tiến hành tháo các nắp chụp đầu nối từ khu vực bị vào nước rộng ra bán kính xung Riêng với trục đứng cần tháo toàn bộ nắp chụp đầu nối từ tầng bị nước xối vào xuống các tầng phía dưới. Tháo đến khi thấy có các đầu nối hoàn toàn khô.
  • Tiến hành lau khô và sấy bằng máy sấy từ trên xuống dưới.
  • Đo lại cách điện toàn tuyến đến khi điện trở đạt cao hơn
  • Lắp các nắp chụp lại và tiến hành đóng điện trở lại vào hệ thống
  1. Xử lý khi máy cắt OFF nhưng không xác định được nguyên nhân và vị trí xảy ra sự cố:
  • Cách ly toàn bộ các thiết bị liên quan đến Busway (Máy biến áp, Máy phát, Tủ điện phụ, Tủ điện tầng, …)
  • Đo cách điện tuyến Megaohm bằng đồng hồ Megaohm Nếu cách  điện  trên 20 Megaohm => Hệ thống Busway bình thường, nguyên nhân là do các thiết bị khác. Sau đó tiến hành đóng điện từng phụ tải vào Busway để xác định vị trí gây sự cố.
  • Nếu cách điện = 0 Mega Ohm ở bất kỳ pha nào (loại trừ Trung tính N với vỏ trong mạng TN-C thường nối chung nên giá trị = 0 là bình thường) => Busway bị ngấm nước nặng hoặc bị ngắn mạch do hỏng cách điện.

 

  • Dùng cà lê tháo 1 khớp nối bất kỳ ở giữa tuyến để chia thành 2 tuyến riêng biệt.
  • Dùng đồng hồ Megaohm để đo cách điện trên từng tuyến. Tuyến nào có giá trị Megaohm = 0 thì sự cố nằm trên tuyến đó.
  • Tiếp tục chia đôi tuyến có sự cố và lặp lại cho đến khi xác định được chính xác đoạn Busway nào hay khớp nối nào là nguyên nhân gây sự cố.
  • Phối hợp với nhà cung cấp để xác định nguyên nhân làm đoạn Busway bị sự cố  để có phương án thay thế hoặc sửa chữa.
  • Trong trường hợp này phương án bắt buộc là phải thay mới thiết bị. Nếu lỗi do thiết bị và trong thời gian bảo hành, nhà cung cấp thực hiện phương án đấu điện tạm bằng

bộ đấu nối dự phòng, đảm bảo nối lại nguồn điện trong vòng 48 giờ, đồng thời thực hiện việc đặt hàng thay thế mới cho khách hàng một cách nhanh nhất.

  1. Biện pháp căn chỉnh hệ thống busway:
  • Cắt điện tuyến busway cần căn chỉnh lại.
  • Nới lỏng ốc phía trên của Rigid hanger các tầng từ trên xuống dưới.
  • Trong lúc đó, tháo nắp chụp khớp nối tại các vị trí bị cong và 2 khớp nối liền kề.
  • Tiến hành sửa từ vị trí thấp lên vị trí
  • Dùng tuýp 19mm tháo lỏng khớp nối tại vị trí bị cong và 2 khớp liền kề.
  • Kiểm tra tình trạng chất lượng của khớp nối đó xem có gì bất thường hay không.
  • Một người đẩy busway cho thẳng lại trong khi kẹp thước thủy vào vị trí thanh bus ngay cạnh khớp nối để đảm bảo thanh busway đã thẳng đứng trở lại. Một người  khác dùng cần siết có căn lực ( 800~1000 cm) siết chặt lại khớp nối đến khi đủ lực.
  • Dùng thước kéo và cờ lê 22mm đo kích thước lò  xo  hai bên thân busway và chỉnh lại cho bằng nhau đến từng mm theo khuyến cáo của nhà cung cấp. Hoặc tự tính trên cơ sở: Độ dài chuẩn của lò xo là 120mm, lực đẩy mỗi lò xo  là 2kg/mm.  Bằng  cách  đo độ dài còn lại, sẽ tính được độ nén tương đương  với trọng lượng  thanh busway  tại mỗi tầng. Mỗi mét của từng loại busway có trọng lượng tương ứng  trong catalogue của hãng.
  • Tiến hành kiểm tra các giá đỡ lò xo ở các tầng khác và căn chỉnh theo cách như trên.
  • Siết ốc phía trên của Rigid hanger trở lại sát với mặt giá đỡ.
  • Off hết tất cả các MCCB trong Tap OFF
  • Mở cửa hộp chia nguồn PH-box kiểm tra bên trong, phía sau tấm chắn pha của MCCB xem có gì bất thường hay không (Có bịch hút ẩm hay vật lạ, nước, bụi…)

 

 

  • Tháo các cầu chì của đèn báo pha trong tủ MSB (nếu ACB hoặc MCCB bảo vệ Busway là loại 4P) và tiến hành đo điện trở cách điện Pha-Pha, Pha-Vỏ, Pha-N, N- Vỏ.
  • Trong trường hợp ACB hoặc MCCB là loại 3P, chỉ kiểm tra cách điện Pha-Pha, Pha- Vỏ.
  • Lắp tất cả các nắp chụp khớp nối đã tháo và kiểm tra tổng thể lần cuối.
  • Đóng điện trở lại cho Busway
  • Đóng lần lượt các MCCB trong tủ Tap Off
  • Hoàn tất và theo dõi hệ thống thanh dẫn
    1. BIỆN PHÁP KIỂM TRA HỆ THỐNG BUSWAY :

2.1 CÁC LƯU Ý VÀ BIỆN PHÁP KIỂM TRA HỆ THỐNG

  • Các lưu ý khi sử dụng:
  • Tuyệt đối lưu ý để phòng ngừa các nguy cơ nước, chất lỏng các loại có thể đổ hay phun vào busway.
  • Tránh va đập gây tổn hại đến lớp vỏ busway (móp méo, trầy xước…) khi thi công, bảo trì các hệ khác xung quanh.
  • Không khoan, cắt, treo bất cứ vật gì vào busway.
  • Không đu người lên busway hay dung busway làm điểm tựa để gác các vật khác lên trên.
  • Không tự ý tháo hay điều chỉnh bất cứ phần nào trên busway mà chưa tham khảo ý kiến nhà cung cấp. Việc tự ý tháo, điều chỉnh hoặc thay đổi nào do khách hàng thực hiện mà không có ý kiến của nhà cung cấp có thể gây tổn hại hoặc sự cố nghiêm trọng. Trong trường hợp đó, toàn bộ trách nhiệm liên quan do khách hàng chịu trách nhiệm.

2.2 LẬP PHƯƠNG ÁN TRƯỚC KHI TIẾN HÀNH BẢO TRÌ HỆ THỐNG BUSWAY

Xác định thời gian vận hành và chiều dài của hệ thống Busway để đưa ra phương án bảo trì phù hợp:

  • Kiểm tra, hút bụi và vệ sinh toàn bộ tuyến busway trục đứng và trục ngang, các khớp chuyển hướng, đầu nối tủ điện, máy phát và máy biến áp…
  • Kiểm tra toàn bộ ty treo, giá đỡ trục ngang và giá đỡ cố định, giá đỡ lò xo cho trục đứng, cân chỉnh lại các giá đỡ bị cong vênh…
  • Kiểm tra, vệ sinh và xiết lại ốc nối giữa Busway với tủ điện, máy phát và máy biến áp.
  • Thực hiện việc kiểm tra nhiệt độ (scan nhiệt) thanh dẫn Busway và đặc biệt tại các khớp nối, các tủ plug-in box trong tình trạng Busway đang mang tải.
  • Sử dụng máy đo nhiệt độ chuyên dụng để kiểm tra định kỳ nhiệt độ làm việc của Busway theo chu kỳ 01~02 tháng/lần. Độ tăng nhiệt độ của busway cho phép không được vượt quá 55 độ  C trên nền nhiệt độ môi trường khi hoạt động đầy tải.

Phân tích kết quả scan nhiệt để đưa ra kế hoạch bảo trì cụ thể cho từng vị trí.

  1. QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG BẢO TRÌ HỆ THỐNG BUSWAY

Phương pháp bảo trì hiệu quả:

– Thực hiện việc kiểm tra nhiệt độ (scan nhiệt) thanh Busway và đặc biệt tại các                    khớp nối, các Flugin box trong tình trạng Busway đang mang tải.

– Phân tích kết quả scan nhiệt để đưa ra kế hoạch bảo trì cụ thể cho từng vị trí.

– Tiến hành cắt điện, siết lực lại tại các khớp nối và các Flugin box theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

  • – Vệ sinh thanh Busway, các khớp nối và các Flugin box bằng máy hút bụi và dung dịch chuyên dụng.

– Đóng điện và scan nhiệt lại rồi so sánh với kết quả scan nhiệt lúc chưa bảo trì và xuất báo cáo kết quả bảo trì.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

QUY TRÌNH BẢO TRÌ BUSWAY

 

Tên Dự Án: Chung cư Thống Nhất Complex – 82 Nguyễn Tuân

Tên Chủ Đầu Tư: Công ty TNHH Thống Nhất Bắc Việt

Hãng Busway: VITZRO – thương hiệu Hàn Quốc.

Thời gian bảo trì: ngày……., tháng…….. năm……..

 

CÁC CÔNG VIỆC BẢO TRÌ

ĐÁNH GIÁ  

GHI CHÚ

1. Đã có hỏng hóc trong quá trình sử dụng? Báo cáo, đánh giá những thiệt hại hoặc các bộ phận hỏng hóc.  

Có – Không

 
2. Kiểm tra toàn bộ hệ thống thanh dẫn Busway. Có – Không  
3. Thống kê các lỗi phát hiện ra trong quá trình kiểm tra hệ thống Busway. Có – Không  
a. Các bộ phận busway đã được làm sạch và khô? Có – Không  
b. Busway có tiếp xúc với các khối ăn mòn, chất lỏng, muối, hoặc các vật chất khác? Có – Không  
c. Có sự cố hỏng hóc bị cong, vênh, có hiện tượng quá tải,… trong quá trình sử dụng? Có – Không  
4. Dùng máy Scan nhiệt toàn bộ hệ thống Busway, tại các khớp nối, tại các vị trí kết nối với tủ điện, máy biến áp và máy phát điện. Có – Không  
5. Ngắt điện và đo kiểm tra cách điện Megaohm toàn bộ hệ thống Busway. Có – Không  
6. Các phụ kiện lắp đặt có bị mất, hỏng trong quá trình sử dụng? Có – Không  
a. Các thanh busway trục đứng đã được lắp đặt chắc chắn?

(Nắp chụp có thể được sử dụng, tùy theo tính chất công việc.)

Có – Không  
b. Có các lực tác động khác lên mối nối busway? Có – Không  
c. Các đầu nối busway tới thiết bị khác có được lắp đặt chắc chắn?

(Busway không nên tì vào các thiết bị khác, như là tủ điện, hoặc máy biến áp.)

Có – Không  
7. Các thanh dẫn đã được lắp đặt chắc chắn và thẳng? Có – Không  
8. Siết lực lại tại các khớp nối và các hộp lấy điện, đầu kết nối tủ điện, đầu kết nối Máy biến áp, đầu kết nối máy phát điện theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Có – Không  
9. Đo kiểm tra cách điện Megaohm toàn bộ hệ thống Busway lần cuối trước khi đóng điện trở lại cho hệ thống Có – Không  
10. Dùng máy Scan nhiệt toàn bộ hệ thống Busway và so sánh với thông số scan nhiệt trước khi bảo trì. Có – Không  

    

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                         

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *